Một điểm chung của các người sở hữu ô tô đều cảm thấy hồi hộp lúc vào gara sửa chữa vì không có biết tờ hóa đơn thanh toán sắp xuất hiện sẽ có mấy số 0. Tuy nhiên, việc sửa chữa, bảo dưỡng chẳng phải khi nào cũng tốn kém và đáng sợ. Tuy vậy có một số bộ phận có mức giá được xem là "dễ chịu" nhưng nếu như không có thực sự quan tâm có thể dẫn tới hư hại lớn cho xe.

>>> Tham khảo:




Lọc khí động cơ, lọc gió cabin và lọc nhiên liệu
Với chi phí chỉ từ vài trăm ngàn (loại bình thường) đến trên dưới hai triệu đồng (loại cao cấp), đây là các bộ phận đóng vai trò quan trọng giúp xe vận hành trơn tru nhưng lại có chi phí sửa chữa, thay thế rất thấp.

Lọc khí động cơ (air filter) thường xuyên được chủ xe để ý vì bộ phận này gắn liền với động cơ, có nhiệm vụ lọc không khí sạch bơm vào trong xi lanh, giúp xe khởi động trơn tru hơn. Lọc khí bẩn sẽ khiến cho máy xe yếu hoặc tệ hơn là đề không có nổ.

Lọc xăng thường nằm đâu ấy dọc theo ống dẫn nhiên liệu.

Lọc nhiên liệu (fuel filter) che chở hệ thống bơm phun và động cơ khỏi những tác nhân gây hại như bụi bẩn,nước và những chất cặn trong nhiên liệu. Cùng với lọc khí, lọc nhiên liệu có tác dụng bảo đảm sự tinh khiết tối đa cho hỗn hợp xăng (hoặc dầu) và không khí, bơm vào xi-lanh, giúp động cơ luôn luôn đạt hiệu suất tối đa. Bạn cũng cần lưu ý rằng trên 1 xe có thể có nhiều lọc xăng khác nhau, chịu trách nhiệm lọc những thành phần khác nhau. Có thể xem lọc gió khoang lái như 1 chiếc "khẩu trang" cho hành khách ngồi trên xe.

Trong khi đấy, lọc gió khoang lái (cabin air filter), đôi khi còn được biết đên vơi tên gọi lọc gió điều hòa,có nhiệm vụ lấy không có khí trong sạch từ bên ngoài đưa vào khoang hành khách, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của những người ngồi trên xe, nhưng lại ít được để ý. Lọc gió cabin bẩn có thể sẽ khiến cho xe mang mùi khó chịu hoặc mở máy lạnh hết cỡ mà không mát.


Dầu phanh và dầu hộp số
Dầu phanh dùng quá lâu ngày sẽ bị ngậm nước do hút ẩm từ không khí (đặc biệt là nếu xe thường phải lội nước). Việc bị dính ẩm sẽ khiến nhiệt độ sôi giảm xuống làm cho dầu phanh sủi bọt, gây giảm xuống khả năng truyền lực của phanh và làm cho hệ thống phanh hoạt động kém hiệu quả, đặc biệt ở những tình huống xe phải phanh liên tiếp trong khoảng thời gian dài như khi đổ đèo.

Dầu hộp số cũng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt đối với xe số tự động. Với hộp số AT, dầu không chỉ thực hiện các vai trò căn bản như bôi trơn, làm sạch và làm mát, mà còn là thành phần chẳng thể thiếu của hệ thống van và piston thủy lực điều khiển hoạt động của hộp số. Thiếu dầu hộp số khiến xe yếu, tăng tốc kém, vòng tua cao mà vẫn ì ạch và nặng nhất là hỏng cả hộp số.

Thông thường, dầu phanh được khuyến khích thay mới sau mỗi 40.000 km còn với dầu hộp số là 80.000 km vận hành. Tuy nhiên con số này có thể đổi thay tùy thuộc vào từng loại dầu cụ thể.

Bugi động cơ
"Thứ nhất là hỏng bugi, thứ 2 là hỏng cái gì bên trong", câu nói huyền thoại mà người nào cũng biết này đã cho thấy tầm quan trọng của bugi đối với ô tô. Bugi có nhiệm vụ sinh tia lửa điện giữa hai điện cực (cực trung tâm và cực bên nối mát), để đốt cháy hỗn hợp không khí - xăng từ được nạp vào buồng đốt.

Chỉ 1 chiếc bugi bị hỏng cũng có thể dẫn đến máy xe không có nổ được, vỡ vòng đệm kín piston hoặc làm dầu xe nhiễm bẩn. Bởi vậy, bugi cần được kiểm soát và vệ sinh định kỳ.


Dây curoa
Dây curoa (serpentine belt) có nhiệm vụ kéo khá nhiều bộ phận khác nhau trong đầu máy như điều hòa, bơm dung dịch làm mát, quạt tản nhiệt hay hệ thống trợ lái. Nó là một trong những linh kiện có giá "bèo" nhất trên xe nhưng lại đóng vai trò tối quan trọng. Trên đa số các xe phổ thông hiện nay chỉ có 1 curoa tổng phụ trách truyền động. Trong khi ấy, trên những xe cao cấp (với máy V6 hoặc V8), động cơ có thể có hai dây đối xứng. Một số xe giá tương đối rẻ có thể có hai dây độc lập (một cho truyền động và một cho điều hòa, máy phát...).

Trong mọi trường hợp, Nếu như dây đai xoắn bị đứt, nhiều bộ phận của động cơ sẽ bị đình trệ liên hoàn. Tệ hơn, nếu dây tổng bị đứt, động cơ sẽ bị đội nắp máy, buộc lái xe phải dỡ ra để đặt lại những trục và piston. Dĩ nhiên, mức giá trong trường hợp này sẽ không nhỏ.

Dây đai xoắn thường hao mòn trong giai đoạn sử dụng, nhưng cũng có thể mục ruỗng vì hóa chất, độ ẩm không khí... Bởi thế chúng ta nên thường xuyên quan tâm tới bộ phận này để tránh gặp phải các rủi ro đáng tiếc hơn.

Ống dẫn dầu phanh
Chỉ 1 lỗ rò rỉ nhỏ trên ống dẫn dầu phanh (brake hose) cũng có thể làm cho toàn bộ lượng dầu phanh của xe chảy hết xuống đường và làm chiếc xe bị mất phanh hoàn toàn. Hậu quả rất nghiêm trọng đến đâu chắc không cần bàn cãi nữa.

Nhìn chung, những phụ tùng nêu trong bài viết chỉ có chi phí bán trong khoảng vài trăm nghìn đồng nhưng tầm quan trọng của ống dẫn dầu phanh thì lớn hơn nhiều. Đừng quên kiểm tra chi tiết này mỗi lúc cảm thấy chân phanh có vấn đề hay khi đưa xe đi bảo dưỡng

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ MẠNH TÙNG

Địa chỉ : Số 2, ngách 331/4, đường Trần Khát Chân, Phường Thanh Nhàn, Quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội

Hotline: 0912.563.567 - 090.222.98.95

Email: phutungmanhtung68@gmail.com

Website: https://phutungmanhtung.vn