Thác Tà Gụ nằm ở địa phận thôn cùng tên, xã Sơn Hiệp, Khánh Sơn, Khánh Hòa, thuộc vùng đất núi rộng lớn hướng Tây tỉnh trải qua lịch sử độ cao chừng 400 mét với mực nước bãi biển, các đỉnh đồi núi khá cao, sương mù bao phủ hoặc là thời tiết mát mẻ suốt cả năm. Ngọn thác có các cái tên khác thường được biết đến chính là Ru Gu, Ru Gou, Ta Gu. Chữ Ta trong tiếng Raglai đã có nghĩa thường được biết đến chính là đá, còn chữ Gu là đứng, bởi vậy ngọn thác đã có nghĩa “đá đứng”, phiên âm ra tiếng Việt thường được biết đến chính là Tà Gụ trở nên kỳ thú hay là nổi tiếng.
Dân cư địa phương kể rằng phần đầu nguồn ngọn thác thường được biết đến chính là Hòn Bà, con thác chảy xuống nhập trong sông Tô Hạp, một đúng những dòng sông chính ở Khánh Hòa, lại là dòng sông duy nhất đã nên dòng chảy sang phía Tây ở tỉnh.
Tìm hiểu hiểu thêm: https://www.vntrip.vn/cam-nang/khu-n...cam-ranh-75072

Đỉnh Hòn Bà 1 trong những đỉnh núi đồi top đầu ở tỉnh Khánh Hòa, suốt cả năm những mưa, nhờ vì thế nước tại thác chưa bao tiếng cạn, quanh năm đổ xuống ầm ầm với lịch sử lưu lượng khá phát triển đa dạng. Hòn Bà những cây Dâu Tây, Phong Lan, Tô Hạp, Sồi, Khỉ, Chim…
bởi trung tâm xã Sơn Hiệp muốn tới thác Tà Gụ phải đi với lịch sử 7 tràn nước nhưng người dân hay gọi tràn Tà Gụ. những tràn này thường những xe đơn thuần chỉ đi được trong mùa khô (tháng một - tháng 8), mùa mưa thì lũ còn có thể cuốn trôi xe. do vậy chính quyền xã đã dựng cầu bắc trải qua tràn để thuận tiện đối với giao thông.
tại chân thác đã nên thác chính, 1 thác không lớn hoặc là ba hồ, thứ tự từ đúng ra chính là thác chính (Tà Gụ), hồ “nước ngầm”, thác không quá lớn, hồ “không đáy”, hồ 1.
Bạn sẽ quan tâm : giá phòng khách sạn 5 sao nha trang
Đi bộ chừng 50 mét từ trên cùng với bạn sẽ gặp hồ 1, để đúng thác các bạn phải men theo những tảng đá ở bên phải. Tiếp theo chính là hồ “không đáy”, gọi vậy do hồ cực kỳ sâu, tâm hồn rộng, các bạn cần phải không ngừng men theo Khu đường mòn ở sườn đồi núi tầm 20 mét để vào thác, đi hơn các khối đá để cắt ngang hồ. Nước hồ mát vào đến mức cũng có thể thấy rõ những đàn cá không quá lớn tung tăng bơi lội. nơi này có rất nhiều loại cá như cá Kìm, cá Trắng, cá Trầu đá… Ếch, Cua rừng… trong đó, thủy sản Tà Gụ là cá Trầu đá, làm thành qua lá Giang hay là rau Chân vịt thành canh chua vô cùng thu hút đối du khách. Tiếp theo chính là thác không lớn chỉ cao mấy mét song dòng chảy mạnh, các rêu dễ trơn trượt. có rất nhiều những tảng đá phát triển đa dạng cùng phẳng tại hai bên thác tựa như tạo hóa đã dành tặng con người địa điểm nghỉ chân sau khi lội suối, trèo đá. nếu du khách lần đầu đến thác hay là ko có người hướng dẫn sẽ thường dừng chân tại đây hay là tắm suối.