Lưu ý: Có nhiều sự khác nhau giữa chất lượng âm thanh và độ nhạy giữa các dòng piano Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Đồng thời cũng có sự khác nhau giữa công nghệ sản xuất piano của Nhật Bản và Hoa Kỳ. Tuy nhiên khi so sánh với các mẫu đàn piano sản xuất tại Mỹ thì các mẫu đàn sản xuất tại Châu Á có nhiều điểm tương đồng. Nhóm piano châu Á có điểm tương đồng đầu tiên là về giá cả với mức giá rẻ hơn piano của Hoa Kỳ. Ngoài ra, còn có điểm chung về chất liệu chế tạo đàn (cụ thể là gỗ). Các loại đàn châu Á thường có âm thanh khá tương đồng là do chất liệu gỗ cùng khu vực khí hậu tạo nên. Một ngoại lệ có thể kể ra là dòng Grand cao cấp của Nhật Bản được sản xuất và chế tạo theo công nghệ của Hoa Kỳ, thậm chí chất liệu gỗ cũng giống những hãng Hoa Kỳ. Tuy nhiên, không vì lý do này mà nó mất đi những nét đặc trưng vốn có của dòng đàn châu Á.
Đàn piano châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc sỡ hữu nhiều ưu điểm trên thị trường piano thế giới. Đa số các dòng piano châu Á có giá rẻ hơn nhưng chất lượng gần như tương đương với các dòng piano Hoa Kỳ. Nguyên nhân là do chi phí thuê nhân công tại châu Á thường rẻ, nguồn nhân lực năng động hơn và tầm nhìn chiến lược của các nhà sản xuất tại đây. (Các hãng sản xuất tại Hoa Kỳ từng gặp rất nhiều vấn đề về quản lý, nhân công, tầm nhìn và từ đó giúp thị trường piano châu Á càng được mở rộng).



Kawai K 300 giá 138.000.000đ



Yamaha U1 giá 124.000.000đ



Trong quá trình sản xuất và kinh doanh, nhiều hãng piano châu Á đã đến Hoa Kỳ để tìm hiểu kỹ thuật chế tạo piano tại đây (Một ví dụ có thể kể ra là hãng Yamaha của Nhật Bản, hãng này cũng có đề cập trong một số quảng cáo của họ). Đồng thời, những hãng piano châu Á cũng học hỏi công nghệ sản xuất tại châu Âu như Đức. Các hãng piano Hàn Quốc đã học hỏi được nhiều công nghệ của Nhật Bản và rất nhiều các nước khác. Có thể thấy piano châu Á tổng hợp các cách chế tạo đàn piano khác nhau từ Đức, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Bên cạnh việc tiếp thu những cái hay của các hãng nước ngoài, các nhà sản xuất piano của Nhật Bản và Hàn Quốc cũng rất khéo léo trong việc lồng vào sản phẩm nét văn hóa đặc trưng của quốc gia mình. Thật tuyệt vời khi có thể đem bản sắc văn hóa dân tộc vào các nhạc cụ.

Trước đây, người ta thường lựa chọn giữa cây đàn piano sản xuất tại Mỹ với kích thước nhỏ và cây đàn piano sản xuất tại châu Á với kích thước lớn hơn nhưng cùng một mức giá. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của các dòng piano châu Á thì các hãng piano của Hoa Kỳ cần nỗ lực hơn rất nhiều để đạt được sức cạnh tranh như ngày xưa. Với thị trường ngày càng khốc liệt, các hãng sản xuất tại Hoa Kỳ đã sản xuất nhiều dòng piano có giá cạnh tranh với piano Châu Á.
Nguồn Vietthuong.vn