Nước ta với nền công nghiệp ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ là 1 điều đáng mừng nhưng còn đó cùng lúc có sự phát triển là chừng độ về hiện trạng ô nhiễm môi trường ngày một tăng cao. Nó là mảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và môi trường xung quanh.

Nồi hơi công nghiệp là nguồn cung ứng nhiệt cho các thiết bị kỹ thuật qua môi chất dẫn nhiệt là hơi nước cao áp. Nồi hơi cấp nhiệt từ phổ quát nguồn khác nhau tùy theo mục đích. bây giờ người ta thường tiêu dùng ba mẫu nhiên liệu cho lò hơi chính là gỗ củi, than đá hoặc dầu F.O. khói thải của mỗi mẫu nồi hơi khác nhau tùy theo mẫu nhiên liệu dùng để đốt.

Khí thải khi dùng noi hoi đốt than chủ yếu mang theo khói và tro bụi, CO2, CO, SO2 , SO3 và NOx sinh ra do thành phần hoá chất có trong than kết hợp có O2 trong giai đoạn cháy tạo lên. Hàm lượng lưu huỳnh sở hữu trong than ≅ 0,5% nên lúc đốt sẽ sinh ra khí thải sở hữu SO2 mang nồng độ vào khoảng 1.333 mg/m3. Lượng khí thải khi sử dụng nồi hơi còn phụ thuộc vào mỗi chiếc than.

Lò hơi đốt bằng củi cái khí thải ra ở ống khói với nhiệt độ vẫn còn cao khoảng 120 ~ 1500C, phụ thuộc vào cấu tạo nồi hơi. Thành phần của khói thải ra là những sản phẩm cháy của củi nên lúc thải ra cốt yếu là những khí CO2, CO, N2.

Khi đốt củi thì những chất trong khí thải thay đổi tùy theo chiếc củi đốt nhưng lượng khí thải sinh ra là tương đối ổn định. thí dụ Để tính toán ta sở hữu thể tiêu dùng trị số VT20 = 4,23 m3/kg , tức là lúc chúng ta đốt một kg củi sẽ sinh ra 4,23 m3 khí thải ở nhiệt độ 200C.



Lượng bụi tro mang trong khói thải của lò hơi chính là 1 phần của lượng không cháy hết và lượng tạp chất trong củi, lượng tạp chất trong củi này thường chiếm tỷ lệ 1% trọng lượng của củi khô. Bụi trong khói thải nồi hơi với kích thước hạt trong khoảng 500μm tớ 0,1μm, nồng độ nghiêng ngả vào khoảng từ 200-500 mg/m3.

Khí thải khi sử dụng nồi hơi đốt dầu F.O người ta thường thấy mang các chất sau sinh ra: CO2, CO, NOx, SO2, SO3 và hơi nước, tuy nhiên còn 1 hàm lượng nhỏ tro và những hạt tro rất nhỏ trộn lẫn mang dầu cháy không hết còn đó dưới dạng son khí thường gọi là bồ hóng.

Lượng khí thải : Lượng khí thải dùng nồi hơi đốt dầu F.O ít đổi thay. ko khí cần cấp cho đốt cháy hết một kg dầu F.O là V020 = 10,6 m3/kg. Lượng khí thải sinh ra khi đốt hết một kg dầu F.O là : Vc20 ≈ 11,5 m3/kg ≈ 13,8 kg khí thải/ 1kg dầu.

Khí thải sinh ra từ nồi hơi đi ra sở hữu nhiệt độ cao trước đi vào tháp hấp thu sẽ được khiến hạ nhiệt độ xuống qua quá trình tiếp nhận nhiệt ở bể tản nhiệt. Khí thải sở hữu nhiệt độ cao sẽ được đưa vào nước lạnh trong bể tản nhiệt vừa sở hữu thể làm cho bớt nhiệt dộ cái khí và vừa hấp phụ 1 lượng bụi, CO2… trong khí.

Nước trong bể tản nhiệt được lưu thông nước trong bể làm cho mát chuẩn y trục đường ống dẫn ở đáy bể. lúc nước trong bể tản nhiệt nóng lên lúc chậm tiến độ nước nóng sẽ lưu phê chuẩn bể làm cho mát. Tại bể làm mát thì khí sạch được thổi vào từ dưới đáy bể sẽ giúp làm giảm nhiệt độ chiếc nước hot từ bể tản nhiệt chảy qua từ Đó sẽ làm cho giảm bớt lượng khí thải ra môi trường.

Để giảm sự ô nhiễm Chính Phủ đã với những giải pháp đề nghị xử phạt hành chính đối sở hữu các hành vi vi phạm về kiểm soát an ninh môi trường cũng như bảo vệ sức khỏe con người đối với các nhà máy cung cấp sử dụng lò hơi đốt bằng củi, đốt bằng than đá, bằng dầu FO..vì khi sử dụng lượng khí thải của các nồi hơi công nghiệp này ko đạt tiêu chuẩn xả thải ra môi trường.

>>> Xem thêm xử lý bụi